ประกาศบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ที่ 6/2566
เรื่อง จรรยาบรรณคู่ค้า
(ปรับปรุงครั้งที่ 1)
คำนำ

บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล (ESG) ในการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบและยั่งยืนเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จระยะยาวและการสร้างผลกระทบเชิงบวก จรรยาบรรณคู่ค้าฉบับนี้จึงเป็นกรอบการดำเนินงานที่สร้างความมั่นใจว่าคู่ค้าของบริษัทฯ ปฏิบัติสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ในการปฏิบัติตามหลักจริยธรรมทางธุรกิจ การดูแลสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคม การปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณคู่ค้านี้ยังเป็นการสนับสนุนความมุ่งหมายของบริษัทฯ ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม ยืดหยุ่น และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมดียิ่งขึ้น อันเป็นการตอบสนองต่อหลักปฏิบัติตามความร่วมมือการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact) หลักการชี้แนะแห่งสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles and Human Rights) และปฏิญญาว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization's Declaration on Fundamental Principles and Rights at Work) นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจร่วมกับคู่ค้าที่น้อมรับหลักปฏิบัติจรรยาบรรณคู่ค้าฉบับนี้ และมีการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความมุ่งมั่นร่วมกัน บริษัทฯ จะสามารถสร้างสมดุลระหว่างความสามารถในการทำกำไร ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม และการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างกลมกลืน

ขอบเขต

ขอบเขตการปฏิบัติตามจรรยาบรรณคู่ค้าฉบับนี้ครอบคลุมคู่ค้าทุกรายที่จัดหาสินค้าหรือบริการให้กับกลุ่มบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งรวมถึงคู่ค้าโดยตรง ผู้รับเหมาช่วง และพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯ บริษัทฯ คาดหวังว่า คู่ค้าจะถ่ายทอดข้อกำหนดเหล่านี้ไปยังคู่ค้าของตน เพื่อให้มั่นใจว่าตลอดห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของบริษัทฯ ยอมรับการปฏิบัติตามจรรยาบรรณฉบับนี้

การบังคับใช้ของจรรยาบรรณคู่ค้า

การปฏิบัติตามจรรยาบรรณฉบับนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัทฯ และเป็นส่วนสำคัญของเงื่อนไขทางการค้า และข้อตกลงตามสัญญา ที่ใช้ในการพิจารณากับคู่ค้า สำหรับ จรรยาบรรณคู่ค้า จะดำเนินการทบทวนเป็นประจำทุกปี หรือในกรณีที่เกิดสถานการณ์ที่สำคัญ เพื่อให้มั่นใจว่ายังคงสอดคล้องกับเงื่อนไขทางธุรกิจปัจจุบัน

ฝ่ายบริหารงานทั่วไป หน่วยงานที่ดำเนินการและเกี่ยวข้องกับการคัดเลือกและทำสัญญากับคู่ค้าของบริษัทฯ รวมถึงบริษัทย่อย และกิจการที่บริษัทฯ มีอำนาจบริหาร มีความรับผิดชอบในการบังคับใช้หลักจรรยาบรรณคู่ค้าฉบับนี้กับคู่ค้าของตน โดยจะตรวจสอบการปฏิบัติตาม และจัดทำรายงานการปฏิบัติตามจรรยาบรรณคู่ค้าเป็นประจำทุก 2 ปี เสนอต่อกรรมการผู้จัดการใหญ่

การสื่อสารจรรยาบรรณคู่ค้า

ฝ่ายบริหารงานทั่วไป หน่วยงานที่ดำเนินการ และเกี่ยวข้องกับการคัดเลือกและทำสัญญากับบริษัทฯ บริษัทย่อย และกิจการที่บริษัทฯ มีอำนาจบริหาร มีหน้าที่รับผิดชอบในการสื่อสารจรรยาบรรณคู่ค้าให้กับคู่ค้าของตน โดยต้องดำเนินการนำส่งจรรยาบรรณคู่ค้าให้กับคู่ค้าทุกราย และขอให้คู่ค้าลงนามรับทราบจรรยาบรรณคู่ค้า ในกรณีที่มีการปรับปรุงจรรยาบรรณคู่ค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการสื่อสารจรรยาบรรณคู่ค้าที่แก้ไขใหม่ให้กับคู่ค้าทุกราย นอกจากนี้ควรจัดให้มีการการอบรมคู่ค้าเพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในเนื้อหาและเจตนารมณ์ของจรรยาบรรณคู่ค้า อันจะนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องและเป็นไปตามความคาดหวังของบริษัทฯ

การจัดการจรรยาบรรณสู่การปฏิบัติ

ระบบการบริหารจัดการ

คู่ค้าต้องแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการพัฒนา และปรับปรุงแนวปฏิบัติ และการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลให้สอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน และประยุกต์ใช้หลักปฏิบัติตามของจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทฯ

กลไกการรับเรื่องร้องทุกข์ และร้องเรียน

คู่ค้าต้องจัดให้มีระบบร้องทุกข์และการรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นธรรมและโปร่งใส พร้อมทั้งมีกระบวนการที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาและมีมาตรการในการปกป้องสิทธิของผู้ร้องเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคุ้มครองผู้ร้องเรียนต่อการตอบโต้ที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกรูปแบบ นอกจากนั้น คู่ค้าควรมีการจัดเก็บและการปกป้องข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม

กระบวนการตรวจสอบ

บริษัทฯ สงวนสิทธิในการทวนสอบจรรยาบรรณฉบับนี้ ด้วยกระบวนการตรวจสอบภายใน และ/หรือ ผู้ทวนสอบภายนอก รวมทั้งการร้องขอความร่วมมือจากคู่ค้าในการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานให้สอดคล้องกับจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทฯ

การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

บริษัทฯ ส่งเสริม และสนับสนุนให้คู่ค้าพัฒนา และปรับปรุงการดำเนินงานตามหลักปฏิบัติของจรรยาบรรณคู่ค้าฉบับนี้อย่างต่อเนื่อง สำหรับคู่ค้าที่ปฏิเสธ หรือมีการกระทำที่ขัดต่อหลักปฏิบัติของจรรยาบรรณฉบับนี้ บริษัทฯ อาจจะพิจารณาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง รวมถึงการยกเลิกสัญญา และการทำธุรกิจร่วมกันต่อไป

หัวข้อจรรณยาบรรณคู่ค้า
1. สิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติต่อแรงงาน
  1. การเคารพสิทธิมนุษยชน
    คู่ค้าต้องเคารพในหลักการสิทธิมนุษยชนและจะต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติจากความแตกต่างทางเชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา การศึกษา ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม สถานะทางสังคม ทรัพย์สิน ถิ่นที่อยู่ ความเห็นทางการเมือง หรือคุณลักษณะอื่นใดที่ควรได้รับการปกป้องคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชน คู่ค้าทุกรายจะต้องปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนที่กำหนดไว้ในนโยบายสิทธิมนุษยชนของบริษัทฯ
  2. การบังคับใช้แรงงาน
    คู่ค้าห้ามมีการใช้แรงงานบังคับ แรงงานผูกมัด หรือแรงงานที่ไม่สมัครใจในรูปแบบใด ๆ ได้แก่ แรงงานที่ถูกบังคับ ทาสสืบเชื้อสาย แรงงานขัดหนี้ และการค้ามนุษย์ สำหรับการค้ามนุษย์ หมายถึง การจัดหา การขนส่ง การโอนย้าย การให้ที่พักอาศัย หรือการรับบุคคลโดยใช้การข่มขู่ กำลังบังคับ ขู่เข็ญ ลักพาตัว ฉ้อฉล หลอกลวง ใช้อำนาจหรือความเปราะบางโดยมิชอบ การให้และรับเงินหรือผลประโยชน์เพื่อให้ได้มาซึ่งการควบคุมบุคคลอื่นสำหรับแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ การบังคับใช้แรงงานและบริการ หรือการใช้แรงงานทาส
  3. แรงงานเด็ก
    คู่ค้าต้องปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นและกฎหมายระหว่างประเทศในเรื่องการจ้างงานตามอายุขั้นต่ำ โดยข้อกำหนดอายุขั้นต่ำต้องเป็นไปตามบรรทัดฐานสากล อาทิ ปฏิญญาว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)
  4. ค่าจ้างและสิทธิประโยชน์
    คู่ค้าต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ ค่าตอบแทนที่พนักงานของคู่ค้าพึงจะได้รับควรเทียบเคียงกับมาตรฐานแรงงานประเภทเดียวกันของอุตสาหกรรมของคู่ค้า โดยให้แน่ใจว่าพนักงานของคู่ค้าสามารถตอบสนองความจำเป็นพื้นฐานของตนและครอบครัวได้
  5. ระยะเวลาในการทำงาน
    คู่ค้าต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของกฎหมายแรงงานเกี่ยวกับชั่วโมงการทำงานของพนักงาน การทำงานล่วงเวลา วันหยุด และวันลาตามสิทธิที่พึงได้ตามกฎหมาย สำหรับการทำงานล่วงเวลาและการทำงานในวันหยุดจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจและได้รับความยินยอมจากพนักงาน คู่ค้าควรปฏิบัติตามหลักปฏิบัติต่อแรงงานที่ดีของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับระยะเวลาในการทำงาน
  6. การเลือกปฏิบัติและการล่วงละเมิด
    คู่ค้าต้องปฏิบัติต่อบุคคลทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติในเรื่องของเชื้อชาติ สีผิว ศาสนา เพศ อัตลักษณ์ทางเพศ รสนิยมทางเพศ ชาติกำเนิด อายุ ความทุพพลภาพ หรือคุณลักษณะอื่นใดที่ได้รับการคุ้มครอง การเลือกปฏิบัติในการจ้างงาน การเลื่อนตำแหน่ง การอบรม และทางเลือกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน ถือเป็นเรื่องต้องห้าม คู่ค้าต้องรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ปลอดจากการ ล่วงละเมิด ซึ่งรวมถึง การล่วงละเมิดทางวาจา ทางร่างกาย และทางสายตา นอกจากนี้ การล่วงละเมิดคุณลักษณะที่ได้รับการคุ้มครอง อาทิ การล่วงละเมิดทางเพศ หรือเชื้อชาติ ถือว่าผิดกฎหมาย
  7. การปฏิบัติต่อแรงงานหญิง
    คู่ค้าต้องให้ความคุ้มครองแรงงานหญิงไม่ให้ทำงานในลักษณะที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัย ในกรณีแรงงานซึ่งเป็นหญิงมีครรภ์ คู่ค้าต้องจัดให้ได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด
  8. เสรีภาพในการสมาคมและสิทธิในการเจรจาต่อรอง
    คู่ค้าต้องเคารพเสรีภาพของแรงงานในการจัดตั้ง รวมกลุ่ม และเข้าร่วมสหภาพแรงงานโดยปราศจากการแทรกแซงหรืออคติ พนักงานควรได้สิทธิการมีส่วนร่วมในการเจรจาต่อรองโดยไม่ได้รับการลงโทษหรือการตอบโต้ คู่ค้าควรรับรู้ และเคารพสิทธิของพนักงานในการเจรจาต่อรอง และลงนามในข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วมกันกับตัวแทนแรงงาน หรือสหภาพแรงงานเพื่อกำหนดเงื่อนไข และข้อกำหนดการจ้างงานอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
  9. การป้องกันผลกระทบต่อชุมชนและสังคม
    คู่ค้าควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดกับชุมชนและสังคม รวมถึงไม่ดำเนินการใด ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียง หรือความเชื่อมั่นในบริษัทฯ นอกจากนี้ คู่ค้าควรส่งเสริม และสนับสนุนการจ้างแรงงานในท้องถิ่นด้วย
  10. การบริหารคู่ธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานของคู่ค้า
    คู่ค้าต้องให้ความสำคัญในการดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติงานหรือการปฏิบัติตามกฎหมายของคู่ค้าตนเอง หรือผู้รับเหมาช่วง หรือพันธมิตรทางธุรกิจของตน รวมทั้งควรดำเนินการประเมินความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากคู่ค้าของตน คู่ค้ารับช่วงงาน คู่ธุรกิจของตน และประเมิน ผลงาน ปรับปรุงแก้ไขปัญหา และข้อบกพร่องด้วย
  11. ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
    1. การดูแลสภาพแวดล้อมการทำงานให้มีความปลอดภัย
      คู่ค้าต้องจัดสถานที่ทำงานให้มีความปลอดภัย และถูกสุขอนามัย โดยจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก และสวัสดิการที่เพียงพอต่อการทำงานทั้งในสถานที่ที่ปฏิบัติงาน สำนักงานของคู่ค้า และอาณาบริเวณของบุคคลที่สาม การจัดสภาพแวดล้อม และวัสดุอุปกรณ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐานด้านสุขาภิบาล ความปลอดภัย และด้านอาชีวอนามัย คู่ค้าจะต้องมีมาตรการป้องกัน เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุอันตราย ลดการเจ็บป่วยจากการทำงานให้เหลือน้อยที่สุด และต้องจัดให้มีอุปกรณ์และการรักษาพยาบาลเบื้องต้นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย
    2. การจัดการความปลอดภัย
      คู่ค้าต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม รวมทั้งมาตรฐานที่อุตสาหกรรมยอมรับ คู่ค้าต้องไม่เพิกเฉยต่อการกระทำที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย และสุขอนามัยของแรงงาน หรือการทำงานที่ต่ำกว่าข้อบังคับของกฎหมาย และข้อกำหนดของบริษัทฯ คู่ค้าต้องเข้มงวดให้แรงงานสวมใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยในระหว่างการปฏิบัติงาน รวมถึงดำเนินการฝึกอบรมเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยแก่แรงงาน และสร้างระบบการแจ้งหรือรายงานประเด็นปัญหาด้านความปลอดภัย และสุขอนามัย
    3. การเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน
      คู่ค้าต้องประเมินความเสี่ยง และระบุเหตุการณ์ฉุกเฉินที่มีโอกาสเกิดขึ้น เช่น เพลิงไหม้ ระเบิด สารเคมีรั่วไหล ภัยธรรมชาติ เป็นต้น พร้อมทั้งมีมาตรการวางแผนป้องกัน ลดผลกระทบ และกระบวนการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้คู่ค้าต้องให้ความสำคัญในการประเมินความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานและอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน และจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจแผนรับมือเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ เพื่อให้แรงงานปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และทันท่วงทีเมื่อเกิดอุบัติภัย หรือเหตุฉุกเฉิน
2. สิ่งแวดล้อม
  1. การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการใช้พลังงาน
    คู่ค้าต้องดำเนินการเชิงรุกเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการตรวจวัด การตรวจติดตาม และรายงานปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างถูกต้องบริษัทฯ สนับสนุนให้คู่ค้าตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และแบ่งปันข้อมูลนี้กับบริษัทฯ นอกจากนี้คู่ค้าควรนำกระบวนการ และเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานมาใช้ ส่งเสริมการใช้อุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงาน ใช้ระบบการจัดการพลังงาน และใช้พลังงานในการดำเนินงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด บริษัทฯ ยังสนับสนุนให้คู่ค้าเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน
  2. การป้องกันมลพิษ และการจัดการของเสีย
    คู่ค้ามีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินมาตรการเพื่อลดมลภาวะ และการปล่อยสสารอันตรายสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการนำแนวปฏิบัติที่ดีมาใช้ในการป้องกันมลพิษ การจัดการวัตถุอันตราย การจัดเก็บ และการกำจัดที่เหมาะสม คู่ค้าควรให้ความสำคัญกับการลดปริมาณของเสีย และกิจกรรมการรีไซเคิลอย่างจริงจังเพื่อลดปริมาณของเสีย
  3. การจัดการวัสดุอันตราย และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์
    คู่ค้าต้องมีกระบวนการ และมาตรการในการควบคุมการใช้วัตถุและสารเคมีอันตราย คู่ค้าควรมีการจัดเก็บ จัดการ กำจัด หรือทำลายวัตถุเหล่านี้อย่างปลอดภัยตามข้อกำหนดของกฎหมาย นอกจากนี้ คู่ค้าควรจัดอบรมให้แก่พนักงานเพื่อให้ความรู้อย่างรอบด้านเกี่ยวกับกระบวนการการทำงานที่ปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับวัตถุอันตราย
  4. การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
    คู่ค้าควรใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการใช้น้ำ พลังงาน วัตถุดิบ และวัสดุบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการนำหลักปฏิบัติที่ดีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร และลดการเกิดของเสียในกระบวนการทั้งหมด
  5. ความหลากหลายทางชีวภาพ
    บริษัทฯ คาดหวังให้คู่ค้าดำเนินการเพื่อปกป้อง และรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ปฏิบัติงานของตน ซึ่งรวมถึงการหลีกเลี่ยงกิจกรรมใด ๆ ที่อาจทำให้เกิดความเสียหายหรือทำลายพื้นที่ชุ่มน้ำ ป่า หรือระบบนิเวศที่สำคัญอื่น ๆ
  6. ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า
    คู่ค้าต้องยึดมั่นในหลักปฏิบัติไม่ตัดไม้ทำลายป่าทั้งในการดำเนินงานของคู่ค้า และห่วงโซ่อุปทานของคู่ค้า ซึ่งยังรวมถึงการหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่นำไปสู่การทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า การตัดไม้ทำลายป่า และการทำให้พื้นที่เสื่อมโทรม คู่ค้าควรส่งเสริมวิธีการทำการเกษตรแบบยั่งยืน อาทิ วนเกษตร และการทำเกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้ คู่ค้ายังต้องดำเนินมาตรการเชิงรุกในการอนุรักษ์ และปกป้องป่าไม้
3. จรรยาบรรณทางธุรกิจ
  1. การต่อต้านคอร์รัปชัน และผลประโยชน์ทับซ้อน
    คู่ค้าต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อตกลงระหว่างประเทศทั้งหมดเกี่ยวกับการต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมถึงจะต้องไม่ทำการให้ข้อเสนอ จ่ายเงิน หรือรับสินบน หรือรับผลประโยชน์ที่ผิดจริยธรรมอื่น ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม คู่ค้าควรหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน คู่ค้าต้องเปิดเผยให้ทราบประเด็นที่อาจจะเป็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ที่อาจเกิดขึ้น อาทิ ความสัมพันธ์ในครอบครัว หรือผลประโยชน์ทางการเงินที่อาจทำให้เสียความเป็นอิสระหรือความเป็นธรรม
  2. การให้ของขวัญ ของกำนัล และการเลี้ยงรับรอง
    คู่ค้าต้องปฏิบัติตามนโยบายการให้ และรับของขวัญ ของกำนัล และของที่ระลึกของบริษัทฯ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งไม่กระทำในลักษณะของการเสนอให้ของขวัญ ของกำนัล และการเลี้ยงรับรองแก่พนักงาน ลูกจ้างของบริษัทฯ ผู้ตรวจสอบภายนอก รวมทั้งบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของบริษัทฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อโน้มน้าวใจให้เกิดการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเป็นประโยชน์ของคู่ค้า
  3. การต่อต้านการแข่งขันทางการค้า
    คู่ค้าต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับเกี่ยวกับการต่อต้านการผูกขาด และการแข่งขันอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการไม่เข้าร่วมในข้อตกลงต่อต้านการแข่งขัน การกระทำที่เป็นการสมรู้ร่วมคิด การสมยอมในการเสนอราคาประมูล (ฮั้วประมูล) การตกลงกันเพื่อกำหนดราคา และการปฏิบัติอื่นใดที่จำกัดการแข่งขันที่ดี
  4. ความโปร่งใสในธุรกิจ
    คู่ค้าต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินงาน และห่วงโซ่อุปทานของคู่ค้าให้แก่บริษัทฯ ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งที่มาของวัสดุ คุณลักษณะของผู้รับเหมาช่วง และใบรับรองที่เกี่ยวข้องหรือข้อกำหนดด้านความยั่งยืนที่เกี่ยวข้อง
  5. การปกป้องคุ้มครองข้อมูลความลับ และข้อมูลส่วนบุคคล
    คู่ค้ามีหน้าที่ปกป้อง และรักษาข้อมูลทุกประเภทของบริษัทฯ ตามเงื่อนไขของสัญญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลที่ถือเป็นข้อมูลความลับ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยต่อผู้อื่นได้หากไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัทฯ คู่ค้าควรนำมาตรการและระบบรักษาความปลอดภัยมาใช้ให้เหมาะสมเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลของบริษัทฯ ได้รับการคุ้มครองเป็นอย่างดีสอดคล้องกับกฎหมายที่บังคับใช้ และมาตรฐานสากล
  6. ความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์และการบริหารจัดการคุณภาพ
    คู่ค้าต้องให้ความมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ และบริการของคู่ค้านั้นได้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์ต้องไม่มีข้อบกพร่อง ปลอดภัยสำหรับการใช้งาน และทำงานได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ ยังต้องให้มั่นใจในความสมบรูณ์ของผลิตภัณฑ์ โดยคู่ค้าควรสร้างกระบวนการควบคุมคุณภาพและการทดสอบที่เข้มงวดก่อนการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่บริษัทฯ อีกทั้งยังจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการเสียหายของผลิตภัณฑ์ระหว่างการขนส่ง
  7. การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
    คู่ค้าต้องเคารพ และหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิบัตร ทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น และของบริษัทฯคู่ค้าควรใช้ทรัพย์สินทางปัญญา และข้อมูลความลับทางการค้าของผู้อื่น หรือของบริษัทฯ และพันธมิตรของบริษัทฯ โดยปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้งานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด การเปิดเผยทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือยินยอมจากบริษัทฯ ถือเป็นเรื่องต้องห้ามโดยเด็ดขาด

ประกาศ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2566

(นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล)

กรรมการผู้จัดการใหญ่

นโยบายอื่นๆ
นโยบายการกํากับดูแลกิจการ
กลุ่มบริษัทฯ มีแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากลในการจัดการที่ดี เสริมสร้างความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพในการบริหารงานและการดำเนินงาน ให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดแก่ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ตลอดจนให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน
ดูเพิ่มเติม
จรรยาบรรณคู่ค้า
บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล (ESG) ในการดำเนินธุรกิจ
ดูเพิ่มเติม
นโยบายสิทธิมนุษยชน
บริษัท ราช กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสำคัญของการเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำเนินธุรกิจ
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย
คณะกรรมการบริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ ทั้งมีการทบทวน และปรับปรุงจรรยาบรรณบริษัทฯ เพื่อใช้เป็นกรอบข้อพึงปฏิบัติสำหรับการทำงานของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ต่อผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มตามหลักการส่งเสริมและกำกับดูแล
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการบริหารความเสี่ยง
บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดให้มีระบบการบริหารความเสี่ยงตามมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและให้ผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยมีการบริหารงานตามหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี
ดูเพิ่มเติม
นโยบายเกี่ยวกับผู้ถือหุ้น
ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเสนอให้บริษัทจดทะเบียนปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) โดยปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพการณ์ของแต่ละบริษัท คณะกรรมการบริษัทจึงกำหนดนโยบายเกี่ยวกับผู้ถือหุ้น
ดูเพิ่มเติม
นโยบายเกี่ยวกับพนักงาน
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับพนักงาน ในฐานะทรัพยากรที่มีคุณค่าขององค์กร และเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้การดำเนินงานบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะบริหาร พัฒนา และธำรงรักษาพนักงาน เพื่อให้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานและความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนให้กับบริษัทฯ ผ่านการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับพนักงาน ดังนี้
ดูเพิ่มเติม
นโยบายสิ่งแวดล้อมและสังคม
บริษัท ราช กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ยึดมั่นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างองค์กรให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคงในระยะยาว บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า ความมุ่งมั่นในการพัฒนามาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลให้ดียิ่งๆ ขึ้น นอกจากจะช่วยจัดการความเสี่ยงแล้ว ยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากการดำเนินงานที่สร้างผลกระทบเชิงบวกทางสังคมและการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ
ดูเพิ่มเติม
นโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ที่จะเป็นบริษัทชั้นนำด้านพลังงาน และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และตระหนักถึงความสำคัญด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ของพนักงาน คู่ธุรกิจ ผู้รับเหมา และผู้มาติดต่อ บริษัทฯ จึงกำหนดนโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ดูเพิ่มเติม
นโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงาน
ปัจจุบันความต้องการใช้พลังงานของประเทศ ซึ่งหมายรวมถึงพลังงานไฟฟ้าได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับเนื่องจากมีจำนวนประชากรมากขึ้นและการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณสำรองพลังงานที่มีอยู่ลดลง
ดูเพิ่มเติม
นโยบายด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอาคารสำนักงาน
บริษัทฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอาคารสำนักงาน เพื่อดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอาคารสำนักงาน อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามกฎหมายเกี่ยวกับอาคารควบคุม กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม กฎหมายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน กฏหมายและข้อกำหนดอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนโยบายเกี่ยวกับสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้
ดูเพิ่มเติม
นโยบาย 5 ส.
เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ เสริมสร้างบรรยากาศที่ดีในการปฏิบัติงาน และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร โดยการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกระดับ และมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนเป็นวัฒนธรรมองค์กร จึงกำหนดให้มีกิจกรรม 5 ส. โดยมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการดำเนิน ดังนี้
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่น
เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทเป็นไปตามแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม ตลอดจน ยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดีและจรรยาบรรณทางธุรกิจ อีกทั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่บริษัทได้เข้าร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบกับ “โครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต”
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการปฎิบัติด้านภาษีของกลุ่มบริษัท
เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม ตลอดจนยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดีและจรรยาบรรณทางธุรกิจ อีกทั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ซึ่งมุ่งเน้นให้ธุรกิจมีการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล จึงกำหนดนโยบายการปฏิบัติด้านภาษี ดังนี้
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร
ด้วยความมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ ความยั่งยืนขององค์กร อันก่อให้เกิดคุณค่าร่วมด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ในห่วงโซ่ธุรกิจของบริษัทฯ
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง รวมทั้งเหตุวิกฤติต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง และยังปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือและธำรงความยั่งยืนทางธุรกิจ บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
ดูเพิ่มเติม
นโยบายความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อให้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทย่อย และบริษัทในเครือที่ใช้ระบบสารสนเทศและระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ร่วมกัน เป็นไปอย่างเหมาะสม มีความมั่นคงปลอดภัยและสามารถสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง มีการใช้งานระบบในลักษณะที่ถูกต้องสอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเป็นการป้องกันภัยคุกคามที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท บริษัทฯ จึงกำหนดนโยบายความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนสารสนเทศ ดังนี้
ดูเพิ่มเติม
นโยบายป้องกันการนำข้อมูลภายในของบริษัทไปใช้ในทางมิชอบ
บริษัท ราช กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ตระหนักถึงความสําคัญในการป้องกันการนําข้อมูลภายในของบริษัทของกรรมการ ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงานของบริษัท และผู้เกี่ยวข้อง ไปใช้ในทางมิชอบ เพื่อประโยชน์แก่ตนเองหรือบุคคลอื่น ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม และไม่ว่าจะได้รับผลตอบแทนหรือไม่ก็ตาม ซึ่งเป็นการกระทําความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทําให้ผลประโยชน์ของบริษัทลดลง ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท
ดูเพิ่มเติม
นโยบายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และความปลอดภัย ของโรงไฟฟ้าราชบุรี
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จํากัด (บริษัทฯ) ประกอบกิจการผลิตพลังงานไฟฟ้า เพื่อตอบสนองความต้องการของระบบกําลังไฟฟ้า ด้วยกําลังการผลิต 3,645 เมกะวัตต์ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ใช้น้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสํารอง
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ตระหนักถึงความสำคัญในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมีจุดมุ่งหมายที่จะให้มีการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลตั้งแต่การเก็บรวบรวม ใช้ เปิดเผย รวมถึงการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้มีความมั่นคงปลอดภัย และมีความชัดเจนในการนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการใช้คุกกี้
บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) เคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้เข้าชมหรือผู้ใช้เว็บไซต์ และตระหนักถึงความคาดหวังของผู้เข้าชมหรือผู้ใช้เว็บไซต์ว่าข้อมูลที่ผู้เข้าชมหรือผู้ใช้เว็บไซต์ได้ ให้ไว้กับบริษัทผ่านเว็บไซต์นี้จะได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม บริษัทจึงขอประกาศนโยบายการใช้คุกกี้สำหรับเว็บไซต์นี้
ดูเพิ่มเติม
นโยบายการให้และการรับของขวัญ
ด้วย บริษัท ราช กรุ๊ป (มหาชน) (บริษัทฯ) ยึดมั่นการดําเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม และต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ โดยได้กําหนดหลักปฏิบัติไว้ในจรรยาบรรณบริษัท ระเบียบ ปฏิบัติ และคําสั่งต่างๆ รวมถึงแนวปฏิบัติการให้และรับของขวัญของที่ระลึก ซึ่งได้ประกาศให้ทราบและบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว
ดูเพิ่มเติม
คำสั่งเรื่องเงินบริจาคเพื่อการกุศลและเงินสนับสนุน
เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบบริษัท ว่าด้วย การต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่น พ.ศ.2562 อาศัยอำนาจตามความในหมวดที่ 2 ข้อ 13.4 แห่งระเบียบบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ว่าด้วย การบัญชี การเงิน และการงบประมาณ พ.ศ. 2562 และหมวดที่ 1 ข้อ 5 แห่งระเบียบบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ว่าด้วย การต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่น พ.ศ. 2562 กรรมการผู้จัดการใหญ่ออกคำสั่งไว้
ดูเพิ่มเติม